Thursday, July 16, 2009

ano ang mga nagawa mong mabuti?



Ano ang mga nagawa mong mabuti?

A reflection,yan ang lesson naming..(open forum) based form the bible verse..
Roman 12:1-8
“present your bodies , a living sacrifice,holy acceptable,which is your reasonable service.”
Nakakatuwa na may halong lungkot kasi..nabigyan kami ng chance ng professor naming..ilabas ang mga tinatago naming pabango..(correction hindi baho)
How we sacrifice our lives to the lord in different medium..some open up about asking for forgiveness,healingparying,guide,for making decision, and sacrificing for the better..
May kasabihan nga “MAN IS CREATED FUNDAMENTALLY GOOD”. Ibig sabihin nakapatay ka man ng tao, nagnakaw ka man, nanloko o nagpanggap. Nagawa mo mang sirain ang kalikasan. Tinapakan mo man lahat ng dumi ng aso sa kalsada. Batuhin mo man ng tinapay ang kaaway mo. Laitin mo man ang boses ng kapitbahay mo sa pagkanata niya sa videoke. Higit sa lahat, puksain mo man ang lahat ng ipis na lumilipad sa paligid mo..nilikha parin tayong mabuti. Sa kabila ng mga mali nating nagawa. Maging exconvic man tayo, or tayo man ay mostwanted ng PNP. sa loob ng puso natin,sa sulok ng mga ugat natin sa katawan at sa dulo ng bituka natin. MABUTI PARIN TAYO!!! Nakakagawa parin tayo ng mabuti ng hindi natin napapansin at napapansin ng iba.
Naisip ko nga ang pinakamadalas kong gawing kabutihan ay ang pagpapakopya kapag may test..hehehehe..
Siguro kahit lider man siya ng NPA at ABU SaYAF. DRUGLORD O DRUGADDICT may pag-asa parin yang magbago..tulad ko, nagawa kong magligtas ng bata muntik ng masagasaan at muntik ko ng ikamatay but still masama man ako sa panigin ng ibang mapagpuna nakagawa parin ako ng maganda sa mata ni god.
Suplada man ako at isnabera sa mata ng iba pero kapag nakilala mo hindi mo pagsisisihan. Sa reflection namin natouch ako..kasi lahat kami nakakagawa ng mabuti kahit hindi halata. Hndi pa kami handing mawala pero handa kaming I risk ung buhay naming for god.
KAYA KAYO MAY PAG_ASA PA KAYONG MAGBAGO. AT ALAM KONG HINDI KA MASAMA NAGKATAON LANG NA YUN LANG ANG PINANINIWALAAN NILA.

No comments: