Saturday, November 7, 2009

Ang aking time machine




Pagod na pagod ako galing sa training ng badminton sa school.Dinoble pa ito dahil sa traffic na dulot ng mga bakas na driver ng Jeep.Dumeretso agad ako sa kwarto at tila bagsak presyo ang aking katawan.Nakalimutan ko ng kumain at gumawa ng mga kababalaghan.Samakatuwid ay naidlip ako.

Oo,naidlip ako pero sa bandang 11pm naalimpungatan ako dahil sa isang bagay na nahulog galing sa aking kabinet!!Nang tingnan ko ito abay ang aking bag.Ang pinakamamahal kong bag.
that time nadako ang aking tingin sa naiwanang ilaw na bukas sa aking study table,naks!!madami pala akong nakatambak na gagawin eh..napansin ko ang picture frame na nakalagay sa aking lamesa(hayskul classmatesko!)

hayskul life,sa totoo lang paisi-isi lang kami nuon. Iba ang hayskul,dati kasi uso ang flag ceremony at kailangan kang pumila sa canteen kapag recess time.Matindi at masaya walang ka challenge2x ang buhay namin nuon.Kahit na humahalik na kami sa school ground dahil sa pagkainis samin ng mga teacher namin.KApag walang assign pwede kang kumpya ora mismo habang hindi ka pa nilalapitan ng titser. Pwede mo ding utuin ang titser mo na wag na muna magturo at matulog nalang sa faculty niya.Nakakamiss talaga.Naaalala ko yung bag kong naitago ko sa kabinet.Kinuha ko ito.Yung bag na iyon hindi lang siya basta bag kasi may gulong siya.hahahaa ganun talaga!!yung bag na iyon ang pinakapaboritong kong bag nung bata ako. Kulay dilaw siya at design si PIKACHU.TIME MACHINE ANG TAWAG KO DUN.

Hindi ko alam kung bakit ko naisipang ipreserve yung bag na iyon.Siguro dahil sa market value nun dati(mahal eh katumbas ng isang buwan kong baon)
Sa loob ng TIME MACHINE BAG ko ay laman ang kung anik-anik na bagay na naging parte ng 17TAONG BALIKONG BUHAY KO.
Dito ko inilagay ang mga resibo ng mga tuition fee ko,mga pasado at bagsak na test nung elementary at hayskul.Yung 3whole sheet ng paper na nakasulat na "HINDI NA PO AKO MAG-IINGAY".Yung balat ng espasol na binili ko nung ngtour kami nung grade 3 sa BIAK NA BATO.Yung kauna-unahang shuttlecock na nagpanalo sakin sa intrams nung grade 5 ako.Pati yung bandana na ginamit ko nung nagfield day kami at sumayaw ako ng PARU-PARONG BUKID hahaha!!!Mga tansan ng alak na may nakalagay na date kung kailan at bakit ko naisipang inumin yon.Mga scratch paper ko kapag gumagawa ako ng mga sulatin.Mga NAG-EEVOLVE KNG PAGMUMUKHA SA SCHOOL I.D.Isang Proud certificate ng makatapos ako ng isang ART LESSON.Mga school papers na nagtataka ako kung bakit wala ang mga gawa ko duon!NAMEPLATES,mga LOVELETTERS sakin at yung mga CARDS ko na kahit bagsak sa MATH ay mukha paring kaaya-aya dahil wala akong ABSENT!

ang alam ko si BOB Ong meron ding time machine gaya nang sakin!HOW nice same kami ni idol!
Na halos maging basurahan na dahil habang papalapit ako sa graduation ng college lalong lumalaki ang mga bagay na nilalagay ko sa time machine kong bag!!

Sabihin man ng iba na bakit ganun ako KAWEIRD dahil mas inuna ko pang iligtas ang BAg ko kaysa sa mga ibang gamit namin nung binaha kami ng BAGYONG ONDOY..HIndi ko ipagpapalit yung bag na iyon kahit paulit-ulit akong batukan nang nanay ko dahil sa pagligtas ng isang bagay na sa tingin niya ay isang basura lang!!

Simple lang yun kasi ang tingin ko na makakatulong sakin para tumanaw ng utang na loob sa nakaraan ko.DAYS LONG PAST pero matibay ang nabuo kong buhay kaysa sa isang litrato lang na madaling kumupas.Kahit na habang tumatagal at tumatanda ako siguro tignan ko lang ang TIME MACHINE KONG BAG babalik na naman ako sa pagkabata kung saan mas maraming beses akong NADAPA dahil sa kakatakbo ko heheheeh!!!

oo ngat hindi na maibabalik ang panahon pero kung yun ang tanging paraan para kahit paano maalala mo ang nakaraan mo ay sa tulong ng mga BAGAY NA NAGING PARTE NG BUHAY MO!

I LOVE MY TIME MACHINE BAG!
na puno ng kung anik-anik na bagay inspired by my Kolokoys na idol na sina BOB at doraemon!!

1 comment:

bangz said...

ps..

nga pla for sale na yang time machine bag ko

ang presyo katumbas
ng isang most IntelliGEnt HOuse Gaya ng Kay BILL GATEs!!

matindi anG panGaNgailaNGan ehh

May KAilaNGang IbahaY sa DREam HaUs !!!heheheh..

PIz..LOls